Thứ Hai, 30 tháng 7, 2007

Dệt thảm

Con gái ơi! con đừng dễ dàng để những thứ mà con phải vất vả mới làm được bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của mội người. Hãy tự đánh giá mình, và tất nhiên cũng đừng bao giờ đánh giá người khác quá dễ dàng con nhé.

Trong lớp học dệt thảm, tôi tự hào là người có tài nhất, chăm chỉ, sang tạo, tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn. Thầy rất hài long về tôi

Một ngày kia, sau bao nhiêu cố gắng, tôi được thầy gọi lên và bảo: “Bây giờ là thời điểm con làm bait hi cuối cùng trước khi ta công nhận con thực sự là một người thợ thảm tài năng. Ta muốn con dệt một bức thảm mà ai cũng phải thấy đẹp, phải khen ngợi

Tôi làm việc ngày đêm và đem đến trình thầy một bức thảm tuyệt diệu. thấy xem qua rồi bào “con hãy đem bức thảm này ra treo ở giữa xưởng, để tất cả các bạn đồng học có thể chiêm ngưỡng. Hãy viết bên dưới bức thảm là tác giả sẽ biết ơn bất kỳ ai có thể chỉ ra những sơ suất trên bức thảm và đánh một dấu X vào chỗ lỗi đó”.

Tôi làm theo lời thầy. Chỉ sau 1 ngày bức thảm đã đầy những dấu X khiến tôi thất vọng. Tuy nhiên, thấy khuyên tôi đừng buồn mã hãy cất bức thảm đi. Độ một tháng sau ông lại bảo tôi đem tấm thảm cũ trưng ra giữa xưởng, nhưng dặn tôi lần này viết lời đề nghị mợi người hãy tự tay sữa lại những chỗ bị đánh dấu X trên tấm thảm.

Đến hơn 1 tuần sau, tôi xem lại bức thảm. Thật kỳ lạ, chẳng ai đụng đến tấm thảm. Đáp lại ánh mắt dò hỏi của tôi, thầy đáp: “Để làm một người thợ tài năng đem lại cho đời những sản phẩm độc đáo, con phải biết tự đánh giá mình. Rồi con sẽ thấy rằng nhiều người thích đánh giá người khác mà không nghĩ đến tar1ch nhiệm. Mọi người đánh những dấu X lên bức tranh đầu tiên của con vì đó là việc cần ít động não và tài năng nhất. Nhưng khi con đề nghị họsữa những sơ suất thì không ai làm nữa, vì họ sợ bộc lộ hiểu biết - những thứ mà họ không thể có. Họ quyết định tránh đi là hơn. Cho nên , còn đừng dễ dàng để những thứ mà con phải vất vả mới làm được bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của mội người. Hãy tự đánh giá mình, và tất nhiên cũng đừng bao giờ đánh giá người khác quá dễ dàng”

Không có nhận xét nào: